Chữa hen suyễn bằng trà hay lá tía tô là phương pháp dân gian đơn giản mà nhiều người thường áp dụng khi mắc hen phế quản. Người bệnh có thể kết hợp phương pháp này cùng nhiều cách điều trị khác để đạt hiệu quả tối đa khi bị hen suyễn. Vậy làm thế làm để sử dụng trà tía tô hỗ trợ điều trị hen suyễn như nằo thì cùng Holiso đọc ngay bài viết sau đây nhé.

Trà Tía Tô Hỗ Trợ Điều Trị Hen Suyễn

1. Tác dụng dược lý của tía tô

Đông y xếp lá tía tô vào nhóm thuốc “tân ôn giải biểu”, tên thuốc là tô diệp. Điều trị hen suyễn bằng trà tía tô là phương pháp dân gian hiệu quả.

– Tô diệp: Vị cay, hơi chua; vào các kinh phế và vị; có tác dụng điều hoà tán hàn (giải cảm lạnh), ích khí hoà trung (điều hoà chức năng tiêu hoá) và dưỡng thai.

Tía tô dùng chữa ngoại cảm thương hàn, tỳ vị khí hư (đầy bụng, tiêu hoá kém), thai động không yên, thường được dùng làm thuốc giải độc tôm cua, mật cá.

– Tô diệp (cành tía tô): Có vị cay ngọt, tính hơi nóng; vào 3 kinh phế, tỳ và vị; có tác dụng lý khí giải uất, điều kinh (giảm đau), an thần, làm dịu dạ dày, chống nôn mửa; chữa ngực bụng đầy trướng, thai động bất an.

Theo nghiên cứu của y học Trung Quốc, trà tía tô có tác dụng an thần, trấn tĩnh và làm tăng huyết áp. Nước cất và nước sắc lá tía tô có phổ kháng khuẩn rộng, có tác dụng ức chế với trực khuẩn ruột kết, trực khuẩn thương hàn, tụ cầu khuẩn, một số vi sinh vật gây bệnh ngoài da.

Cành và lá tía tô có tác dụng thúc đẩy sự phân tiết dịch tiêu hoá, điều hoà nhu động dạ dày, ruột; làm giảm sự phân tiết đờm trong phế quản, hoãn giải sự co thắt phế quản, vì vậy có tác dụng giảm ho, tiêu đàm

2. Tìm hiểu chi tiết về hen suyễn

Hen suyễn (còn gọi là hen phế quản) là bệnh viêm mạn tính ở đường thở, làm tăng tính nhạy cảm đường thở (co cứng, phù nề, tăng tiết đàm) gây tắc nghẽn, cản trở dòng khí đường thở, làm khởi phát các triệu chứng khò khè, khó thở, nặng ngực và ho gây ra các biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng. Các triệu chứng thường xảy ra ban đêm và sáng sớm. Bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần, nhất là khi thời tiết giao mùa. Bệnh diễn biến nhanh, có thể gây tử vong nếu không xử trí kịp thời.

2.2. Biểu hiện đặc trưng của bệnh

– Khó thở, ho, thở khó, nặng thì thở khò khè. Cơn khó thở thường về ban đêm, theo mùa, sau một số kích thích (cảm cúm, dị ứng, thay đổi nhiệt độ, khói bụi).

– 1 số ít bệnh nhân trước khi xuất hiện cơn hen có thể có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, ho khan, mệt mỏi…

Trà Tía Tô Hỗ Trợ Điều Trị Hen Suyễn

Cơn khó thở điển hình: lúc thì khó thở nhẹ, lúc lại thở nhanh, có tiếng cò thổi người nào cũng nghe thấy, khó thở nặng hơn, sau có thể khó thở nhiều, vã mồ hôi, nói ngắt quãng. Cơn khó thở kéo dài 5 – 15 phút, thậm chí hàng giờ, hàng ngày. Sau đó, cơn khó thở giảm dần, kết thúc với ho, khạc đờm. Đờm thường trong, quánh và dính, thấy có ran rít, ran ngáy lan tỏa 2 phổi.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về: Trà Tía Tô Có Tác Dụng Gì? Cách dùng trà dùng trà tía tô an toàn và hiệu quả

3. Cách dân gian chữa hen phế quản bằng lá tía tô

Lá tía tô tính nóng, vị cay nên có tác dụng hỗ trợ điều trị hen suyễn và làm dịu các cơn ho, đau họng… Bên cạnh đó, thảo dược tía tô cũng được sử dụng như một vị thuốc chữa nhiều triệu chứng bệnh như sốt, ho, đổ mồ hôi, cảm cúm

Trà Tía Tô Hỗ Trợ Điều Trị Hen Suyễn

3.1. Điều trị hen suyễn bằng lá tía tô sống

Lá tía tô rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi vớt ra, để ráo nước, ăn như rau sống.

3.2. Điều trị hen suyễn bằng lá tía tô nấu cháo

Cháo lá tía tô: Lá tía tô rửa sạch, thái sợi nhỏ rồi trộn đều với cháo trắng gạo tẻ, dùng khi còn nóng. Cách ăn này giúp toát mồ hôi ra ngoài, giải cảm nhanh.

3.3. Gia vị

Có thể dùng lá tía tô tươi như một loại gia vị để nêm vào một số món ăn như cháo, các món súp từ cà chua, cà tím, đậu hũ…

3.4. Nước tía tô

Tía tô tươi 15 – 20g giã nhuyễn, hãm nước sôi gạn nước trong để uống.

3.5. Trà tía tô

Lá tía tô rửa sạch, phơi khô hoặc có thể cho vào nước lá tía tô một ít muối, đun sôi, chắt lấy nước để uống và vắt thêm nước cốt chanh để sử dụng.

Bạn có thể mua trà tía tô Holiso để điều trị hen suyễn

3.6. Tắm hoặc xông rửa

Cành và lá tía tô non, thái nhỏ, rửa và ngâm vào nước ấm trong khoảng 15 phút. Hoà thuộc với nước lạnh có độ nóng vừa đủ tắm rửa khoảng 4 lần/tuần.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề “trà tía tô hỗ trợ điều trị hen suyễn?” rồi chứ.

Tìm hiểu chi tiết về: Trà Tía Tô Tác Dụng Gì? Trong Hỗ Trợ Trị Bệnh và Chăm Sóc Sắc Đẹp

Nếu có nhu cầu bạn có thể liên hệ với Holiso của chúng tôi, bằng các hình thức sau đây:

– Hotline: 077 770 2112

– Zalo: 077 770 2112

– Website: Holiso.vn

–Fanpage: Đông trùng hạ thảo Holiso

– Địa chỉ: VA03B-6, Hoàng Thành Villa, Hanoi, Vietnam

Hơn 10 năm kinh doanh trong ngành Holiso luôn tự hào là một trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe. Với danh mục sản phẩm đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, chúng tôi luôn đảm bảo phục vụ tốt mọi nhu cầu của khách hàng một cách chu đáo nhất.