Đông trùng h tho là mt ging nm mc kí sinh trên mt loài sâu non. Loài dược liu này được cho là có tác dng chng oxy hóa và chng viêm. S dĩ có tên gi “đông trùng h tho” là vì vào mùa đông, mt s sâu non thuc chi Hepialus b nhim nm ký sinh Cordyceps sinensis.

Sau đó, loi nm này s hút cht dinh dưỡng t bên trong cơ th u trùng và ln lên theo dng si. Sau 1 thi gian – thường là mùa hè, si nm phát trin mnh nh s dng dưỡng cht trong xác trùng, nm thoát ra khi xác sâu và vươn lên mt đất, phát trin thành Đông trùng h tho.

Đông trùng h tho được s dng t lâu trong y hc c truyn Trung Quc. Ngày nay trên th trường có rt nhiu thc phm chc năng được chiết xut t Đông trùng h tho. Có 400 loài Đông trùng h tho, hu hết có ngun gc t Bhutan, Trung Quc, Hàn Quc, Nepal, Thái Lan và Vit Nam.

Loài dược liu được biết đến nhiu nht có tên khoa hc là Cordyceps sinensis, h: Ophiocordycipitaceae. Nm có thân dài bng ngón tay và thường có màu nâu hoc nâu hơi nâu.

Các quc gia như Nht Bn, Thái Lan, Hàn Quc, Vit Nam hin ti đã nuôi cy thành công DTHT, da trên cơ th u trùng (sâu, nhng) hoc trên cơ cht t đậu xanh, go lt (đế sinh khi)….Loi được nuôi trng ph biến Vit Nam là Cordyceps Militaris và Cordyceps Takaomontana.

Nm đông trùng h tho t bao lâu nay đã được mi người ca ngi như mt loi thuc tiên vi nhiu công dng đặc bit tt cho sc khe, hu hết phù hp đối vi mi người, đặc bit là người cao tui và có sc khe kém. Mt s chc năng cơ bn như sau:

– Duy trì s n định ch s đường huyết trong cơ th

– Tăng cường sc đề kháng, min dch

– Phòng nga tác nhân gây ung thư và h tr điu tr trong các bnh ung thư

– Ci thin chc năng ca thn, gan,….

– Tăng cường sc khe, chng suy nhược cơ th

– H tr n định nhp tim

– Gim s lão hóa ca cơ th, giúp da d mn màng hơn

Nm Đông Trùng H Tho có th s dng bng nhiu cách khác nhau như ngâm vi mt ong hoc rượu, hm vi gà hoc chim b câu, chưng cùng t yến, pha trà hoc dùng trc tiếp.