Từ lâu, Đông trùng hạ thảo được tìm thấy và sử dụng như một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Nhưng bạn đã biết có bao nhiêu loại Đông trùng hạ thảo và cách nhận biết chúng hay chưa?

Và nhiều người ăn chay thường băn khoăn Đông trùng hạ thảo là chay hay mặn, liệu có dùng được không? Bài viết hôm nay sẽ đi tìm giúp bạn làm rõ được những băn khoăn, cách phân loại và giới thiệu loại nấm Đông trùng hạ thảo thuần chay.

Nấm Đông trùng hạ thảo thuần chay là gì?

Nấm đông trùng hạ thảo thuần chay là loại nấm nhân tạo được nuôi cấy từ giống cordyceps vào sinh khối làm từ chất đạm thực vật như gạo lứt, gạo nếp, các loại đậu và hạt giàu đạm, chất dinh dưỡng.

Đông trùng hạ thảo thuần chay đảm bảo được hàm lượng dược chất cao không kém loại tự nhiên từ Tây Tạng. Nếu bổ sung đúng liều lượng với đầy đủ thời gian sẽ tăng sức đề kháng và có hiệu quả tốt cho sức khỏe.

Phân loại Đông trùng hạ thảo

Hiện nay, trên toàn thế giới đã phát hiện khoảng 70  loài nấm ký sinh côn trùng (nấm trùng thảo). Nhưng chỉ có một số loài mang lại lợi ích cho sức khỏe con người, đã được thương mại phổ biến tại thị trường Việt Nam như: Cordyceps sinensis, Cordyceps militaris, Cordyceps takaomontana, Cordyceps cicadae…

Đông trùng hạ thảo (Cordyceps sinensis)

Đông trùng hạ thảo là một loài thảo dược quý, được xem như “con lai” giữa động vật và thực vật. Cụ thể, nó là sự kết hợp giữa sâu non (ấu trùng bướm) của loài Thitarodes và loài nấm ký sinh Cordyceps sinensis.

Vào mùa đông ẩm ướt, nấm bắt đầu ký sinh lên sâu non và hút hết chất dinh dưỡng từ bên trong khiến sâu non chết dần. Lúc này, bề ngoài của chúng sẽ giống như những con côn trùng (động vật). Nhưng đến mùa hè, nấm mọc ra khỏi sâu thành ngọn cỏ (thực vật/thảo mộc), vươn lên khỏi mặt đất và phát tán các bào tử.

Trong tự nhiên, loài thảo dược quý hiếm này được tìm thấy ở những ngọn núi cao 4 – 5.000 m thuộc Tây Tạng (Trung Quốc), Bhutan. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo đang có nguy cơ tuyệt chủng do mang lại kinh tế cao, khiến hoạt động khai thác tràn lan.

Nguồn gốc Tây Tạng, chỉ có ở độ cao 4000m- 5000m so với mực nước biển, giá rất cao (1.2- 1.8 tỉ/kg) và hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng. Đặc điểm nhận dạng: Quả thể nấm mọc ở đầu ấu trùng bướm (sâu non).

Nấm Đông trùng hạ thảo (Cordyceps militaris)

Là loại có thành phần dược chất gần giống nhất và công dụng đạt 70- 80% so với dòng Cordyceps sinensis trong tự nhiên. Cordyceps Militaris có thể được nuôi cấy trên nhộng tằm hoặc hỗn hợp cơ chất ( môi trường sinh khối). Ở Việt Nam chủ yếu kinh doanh dòng này.

Holiso nghiên cứu và nuôi trồng thành công nấm Đông trùng hạ thảo thuần chay, có hàm lượng dược chất adenosine và cordycepin tương tự, thậm chí cao hơn loại nuôi trồng bằng chất đạm động vật. Xem ngay

Cordyceps Takaomontana

Có hình dạng như bông tuyết, hiện có một số ít đơn vị nuôi cấy và khai thác.

Cách phân biệt Đông trùng hạ thảo thuần chay với các loại khác

Nấm đông trùng hạ thảo thuần chay tại Việt Nam hiện nay là loại dược liệu qúy với giá bán cao nên tình trạng làm giả nhằm trục lợi rất nhiều. Do đó hãy tự trang bị cho mình kiến thức để tránh “tiền mất, tật mang” qua 4 cách phân biệt đông trùng hạ thảo dưới đây.

  • Nhận diện qua đặc điểm bên ngoài

Đông trùng hạ thảo thuần chay có hình dạng như phần hạ thảo của loại Đông trùng hạ thảo Tây Tạng, có màu vàng nghệ tươi. Chiều dài khoảng từ 3-5 cm, có thể có lớp vảy trắng phần dưới gốc không phải là mốc.

Đông trùng hạ thảo thật nếu tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp sẽ bị phai màu, có một số loại hàng giả bị nhuộm phẩm màu sẽ không có đặc điểm này.

  • Phân biệt qua xúc giác

Đông trùng hạ thảo thuần chay sấy thăng hoa có trọng lượng rất nhẹ, khoảng 3-5 sợi sẽ là 1 gram. Thân xốp như nấm và giòn không dai, dễ bẻ gãy

  • Nhận biết qua khứu giác

Mùi của đông trùng hạ thảo có mùi như nấm rơm và hơi tanh của nấm hương. Ngay khi mở hộp đông trùng hạ thảo sẽ cảm nhận được mùi hương này một cách rõ ràng.

  • Phân biệt đông trùng hạ thảo qua vị giác

Nếu ai đã từng dùng Đông trùng hạ thảo sẽ thấy có mùi thơm như mùi thịt gà, còn nếu là lần đầu nếm thử sẽ có vị hơi tanh, khó ăn hoặc chưa cảm nhận được mùi vị.

Giá thành của nấm đông trùng hạ thảo thuần chay trên thị trường hiện nay

Không khan hiếm như Đông trùng hạ thảo Tây Tạng tự nhiên, giá thành của nấm Đông trùng hạ thảo thuần chay hiện nay rất vừa phải, phù hợp với nhu cầu của nhiều người tiêu dùng.

Tùy vào phương pháp chế biến và các chế phẩm từ Đông trùng hạ thảo thuần chay như Đông trùng hạ thảo tươi, Đông trùng hạ thảo khô, Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, Đông trùng hạ thảo viên nang, thì giá trị của mỗi loại sẽ khác nhau.

• Loại đông trùng hạ thảo thuần chay quả thể tươi có giá tham khảo 4 triệu/kg

• Loại nuôi cấy trên quả thể khô sấy thăng hoa có giá 450 triệu đồng/1 kg

• Viên nang uống Đông trùng hạ thảo thuần chay dao động từ 2 triệu đồng/hộp

• Đông trùng hạ thảo thuần chay dạng nước có giá từ 1 – 2 triệu đồng/hộp

• Loại đông trùng hạ thảo thuần chay ngâm mật ong có giá khoảng 1 triệu đồng/hộp

Tham khảo ngay giá cụ thể các sản phẩm Đông trùng hạ thảo thuần chay.

Holiso – Thương hiệu đông trùng hạ thảo uy tín được đông đảo người Việt tin chọn

Holiso là đơn vị tiên phong nghiên cứu và nuôi trồng Đông trùng hạ thảo thuần chay tại Việt Nam. Chúng tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi trồng Đông trùng hạ thảo thuần chay, có chất lượng đảm bảo theo quy định Bộ Y tế và hàm lượng dược chất đạt tiêu chuẩn.

Chúng tôi sở hữu xưởng nghiên cứu và nuôi trồng với quy mô hơn 3000m2 tại Bắc Giang, với quy trình khép kín và nhiều trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn Châu Âu tạo nên những sản phẩm có chất lượng cao, tốt cho sức khỏe:

  • Đông trùng hạ thảo thuần chay
  • Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa thượng hạng
  • Đông trùng hạ thảo lục vị
  • Đông trùng hạ thảo Sporty Life

Liên hệ 077 770 2112 để được Holiso giúp tư vấn  sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và độ tuổi sử dụng. Hiện các sản phẩm chính hãng của Holiso đã có sẵn trên các nền tảng trực tuyến và tại các đơn vị Đại lý và CTV trên toàn quốc.

Có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn và chính sách mua hàng, mua ngay!